สาระสำคัญ

สาระสำคัญ

สาระสำคัญ
1.แนวทางการสร้างโปรแกรมประยุกต์
2.ผังการทำงาน
3.การเขียนโปรแกรม ActionScript เบื้องต้น



แนะนำพื้นฐานการเขียน ActionScript
ในการเขียนโปรแกรม ซึ่งใน Flash จะเรียกว่า การเขียนแอ็กชั่นสคริปต์ ซึ่งเป็นเป็นวิธีที่จะทำให้ Application ของคุณสามารถตัดสินใจต่อสิ่งต่างๆรอบตัว ได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการใช้ขีดความสามารถในการพัฒนางานด้วย Flash ที่แท้จริงออกมา ไม่เพียงแค่ก็สร้างAnimation การเขียน ActionScript ก็สามารถที่จะสร้าง Animation แบบต่างๆได้เหมือนกับการใช้เครื่องมือวาดเอง โดย Flash จะมีคำสั่งเฉพาะในการสร้าง Animationซึ่งมีการจัดเตรียมไว้ให้คุณใช้งานแล้ว แต่คุณจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในการเขียนโปรแกรมเสียก่อน ซึ่งในบทนี้คุณจะได้รู้จัก และเรียนรู้ส่วนประกอบที่สำคัญของการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ซึ่งสามารถอธิบายได้ดังต่อไปนี้
ทำความรู้จักกับ ActionScript
ActionScript เป็นภาษาด้าน Programming ที่ใช้ในโปรแกรมMacromedia Flash โดยเป็นการเขียนสคิปต์ เพื่อควบคุมการทำงาน ด้านต่างๆ ของชิ้นงานที่สร้างขึ้น ActionScript เป็นเหมือนตัวเชื่อมระหว่างสิ่งที่ผู้ใช้เข้าใจกับสิ่งที่ Flashเข้าใจ การทำงานจะขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ (Event) ที่เกิดขึ้น หากเหตุการณ์นั้นไม่เกิดขึ้นก็ไม่มีการทำงาน จึงทำให้งานที่สร้างจากโปรแกรม Flash และมีการเขียน ActionScriptควบคุมจะไม่ใช่ Animation ธรรมดาอีกต่อไป แต่จะเป็นงานที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้กับได้อย่างเต็มรูปแบบ
ActionScript ได้พัฒนาให้มีความง่ายในการใช้งานขึ้นเรื่อยๆ สำหรับโปรแกรมMacromedia Flash ในเวอร์ชั่น 8 นี้ โครงสร้างภาษาของ ActionScript มีการเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชั่น 5 หรือ MX มากย มีการเพิ่มรูปแบบเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้น แม้จะไม่มีความรู้ด้านภาษา Programming มาก่อน ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเขียนสคริปต์ขึ้นมาเองทั้งหมด สามารถเรียกคำสั่งต่างๆ ขึ้นมา ใช้งานได้อย่างง่าย โดยคำสั่งถูกจัดเป็นกลุ่มๆ เมื่อเรียกคำสั่งขึ้นมา ผู้ใช้สามารถกรอกข้อมูลหรือเงื่อนไขเพื่อสร้างเป็นคำสั่งควบคุมการทำงานได้อย่างง่ายดาย นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้โปรแกรม Flash MX ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน
พื้นฐานการเขียน ActionScript
ในทางการเขียนโปรแกรม ไม่ว่าจะภาษาไหนก็ตาม เรามักจะพบกฏทางด้านของไวยกรณ์
การเขียนโปรแกรม แทบทั้งนั้น และกฏทางไวยกรณ์นี่เราจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ห้ามละเว้น มิเช่นนั้น จะทำให้ไม่สามารถ คอมไพล์หรือรันโปรแกรมได้ กฏทางด้านไวยกรณ์ของ ActionScript มีดังต่อไปนี้

2.1 Dot Syntax (.)
เราใช้เครื่องหมายจุด (.) ActionScript เพื่อแสดงถึง TargetPath ของ Timline เช่น
_root.mc_1.mc_2
และเนื่องจาก ActionScript เป็นภาษาแบบ Object-Oriented เราจึงใช้เครื่องหมายจุด (.)สำหรับระบุถึง Properties หรือ Method ที่มีใน Movie Clip การใช้งานนั้นเราจะพิมพ์จุดขั้นกลางระหว่าง Instance Name กับ Properties เช่น
mc_1.play();

2.1 Case sensitivity
ภาษา ActionScript เป็นภาษาที่มีความเข้มงวดเรื่อง ตัวพิมพ์ใหญ่ – เล็ก ของตัวอักษร จึงทำให้เมื่อเราเขียน ActionScript และมีการประกาศตัวแปร ชื่อว่าmovieClip จะแตกต่าง กับ ตัวแปรที่ชื่อว่า MovieClip

2.2 Semicolons ( ; )
ในภาษา ActionScript เมื่อจบคำสั่ง จะต้องปิดท้ายด้วยเครื่องหมายSemicolons ( ; ) ทุกครั้ง
var x:number = 20;
break;
2.3 Comment
การเขียนคอมเมนต์ในโปรแกรม เป็นการอธิบายโปรแกรมว่ามีรายละเอียดอย่างไร โดยข้อความที่ถูกคอมเมนต์นั้นจะไม่มีผลต่อการแปลคำสั่งของ ActionScript รูปแบบของการเขียนคอมเมนต์ใน ActionScript มีดังนี้
// this is first comment
/* this is second comment */
จาดตัวอย่าง จะเห็นได้ว่า การคอมเมนต์โดยใช้เครื่องหมาย ( // ) จะเป็นการคอมเมนต์ หนึ่งบรรทัด และการใช้เครื่องหมาย ( /* ……… */ ) เป็นการคอมเมนต์หลายๆ บรรทัด
การเขียนคอมเมนต์ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ตอนต้นของบรรทัดเสมอไป สามารถเขียน 
คอมเมนต์ไว้ในบรรทัดเดียวกับ ประโยคคำสั่งต่างๆ ของ 
ActionScript ได้
my_txt.text = “hello world”; // assigns text to text fields

2.4 Quotation Marks ( “ ” )
ในการแสดงข้อมูลที่เป็นตัวอักษรใน ภาษา ActionScript นั้น จะต้องใช้Quotation Marks ในการแบ่งแยก ตัวอักษรจริงที่จะใช้แสดงผล หรือว่าชื่อตัวแปร เพราะว่า ภาษา ActionScript นั้นจะใช้ตัวอักษรเป็นตัวสร้าง สคริปต์ ฉะนั้นจึงจำเป็นต้อง แยกอย่างชัดเจน ถึงชุดตัวอักษรที่ใช้แสดง ในโปรแกรม ตัวอย่าง
trace(“x”);
trace(x);
โดยในคำสั่งแรก จะมีการแสดงผลตัวอักษร บนหน้าจอ Ouput แต่ในคำสั่ง บรรทัดที่สอง จะแสดงค่าที่อยู่ในตัวแปร บนหน้าจอ Output

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น