สรุปองค์ความรู้

สรุปองค์ความรู้


หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรม ActionScript

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.มีความรู้เกี่ยวกับการเขียนผังงาน
2.เข้าใจการเขียนผังงานในรูปแบบต่าง
3.เข้าใจการเขียนโปรแกรม ActionScript
การเขียนโปรแกรม ActionScript
ในการเขียนโปรแกรม ซึ่งใน Flash จะเรียกว่า การเขียนแอ็กชั่นสคริปต์ ซึ่งเป็นเป็นวิธีที่จะทำให้ Application ของคุณสามารถตัดสินใจต่อสิ่งต่างๆรอบตัว ได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการใช้ขีดความสามารถในการพัฒนางานด้วย Flash ที่แท้จริงออกมา ไม่เพียงแค่ก็สร้างAnimation การเขียน ActionScript ก็สามารถที่จะสร้าง Animation แบบต่างๆได้เหมือนกับการใช้เครื่องมือวาดเอง โดย Flash จะมีคำสั่งเฉพาะในการสร้าง Animationซึ่งมีการจัดเตรียมไว้ให้คุณใช้งานแล้ว แต่คุณจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในการเขียนโปรแกรมเสียก่อน ซึ่งในบทนี้คุณจะได้รู้จัก และเรียนรู้ส่วนประกอบที่สำคัญของการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น


แนวทางในการสร้างโปรแกรม

1.การวิเคราะห์ระบบงาน
เป็นการศึกษาปัญหาเพื่อค้นหาผลลัพธ์โดยมีขั้นตอนย่อยดังนี้
           1)วิเคราะห์สิ่งที่โจทย์ต้องการ(Output)
           2)สิ่งที่โจทย์กำหนดให้(Input)
           3)ลำดับขั้นการทำงาน(Process)ตัวอย่างเช่น
           โจทย์ปัญหา : จงหาพื้นที่สี่เหลี่ยมพื้นผ้าที่มีความกว้าง 12 หน่วย ความยาว 15 หน่วย
           สิ่งที่โจทย์ให้มา (Input) : ความกว้าง และความยาว
           สิ่งที่โจทย์ต้องการ (Output) : พื้นที่สี่เหลี่ยมพื้นผ้า
           ลำดับขั้นการทำงาน (Process) : กำหนดตัวแปรเก็บค่าพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความกว้าง และความยาว 

 2.การวางแผนลำดับการทำงาน
           เป็นการกำหนดลำดับการทำงานซึ่งทำได้หลายๆวิธี เช่น อัลกอริทึมซูโดโค้ด ผังงาน มีจุดประสงค์เพื่อจัดลำดับการทำงานให้เป็นระบบ เป็นกระบวนการ ก่อนที่นำไปเขียนคำสั่ง (Program)
           3.การเขียนโปรแกรม
           ผู้เขียนโปรแกรมจะนำลำดับการทำงานและผังงานที่ได้มาเป็นหลักในการเขียนโปรแกรมโดยนำคำสั่งของแต่ละภาษามาเขียนตามที่ผู้เขียนเลือก ดังนั้น การกำหนดลำดับการทำงานหรือการเขียนผังงานจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างโปรแกรม
           4.การทดสอบและการแก้ไขโปรแกรม
           จากขั้นตอนการเขียนโปรแกรมผู้สร้างระบบงานจะนำโปรแกรมไปทดสอบการทำงานเพื่อตรวจสอบผลลัพธ์ของโปรแกรม ซึ่งถ้าพบข้อผิดพลาดจะถูกส่งไปแก้ไข และนำมาตรวจสอบจนผลลัพธ์ถูกต้องจึงส่งมอบต่อไป

การวางแผนการทำงานด้วยผังงาน
1.ผังงานระบบ(System Flowchart)
2.ผังงานโปรแกรม(Program Flowchart)

 สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน
            สำหรับสัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงานในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะสัญลักษณ์ที่ใช้เป็นส่วนใหญ่


การเขียนโปรแกรม ActionScript ด้วยโปรแกรม Flash

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น